วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สิ่งประดิษฐ์เศษวัสดุทำเป็นรูปนกเงือก





นกเงือก

นกเงือกเป็นสัตว์ป่าสงวนซึ่งลดจำนวนลงอยากมากอยู่ในป่าที่อุดมสมบูรณ์ การขยายพันธุ์ทำได้ช้า เป็นสัตว์รักเดียวใจเดียวคือมีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต เมื่อถึงฤดูวางไข่มันจะหาที่ทำรังซึ่งเป็นโพลงไม้จากนั้นตัวเมียจะเข้าไปอยู่ในโพลงเพื่อเลี้ยงลูก โดยตัวผู้จะหาโคลนมาปิดโพลงมีเพียงช่องส่งน้ำและอาหารเท่านั้น ตัวเมียจะอยู่เลี้ยงลูกไม่ออกมาเลย จนกว่าลูกจะโต คิดเอาแล้วกันถ้าตัวผู้ตายจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนมันจะตายยกรัง
พอก่อนกับเรื่องนกเงือก วันนี้เราจะนำนกเงือกมาเป็นต้นแบบทำสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุรูปนกเงือก

สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุอันนี้เราจะใช้มะพร้าวทั้งลูก มาเปิดและแกะเอาเนื้อและน้ำข้างในออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นเริ่มลงมือแกะจนได้เป็น ที่ใส่ต้นไม้ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์เศษวัสดุในรูปนกเงือก ใช้ฝีมือล้วนๆ ไม่ใช้เครื่องจักร ตัวหนึ่งประมาณชั่วโมง

กลุ่มคนที่ซื้อ

  • ชอบงานฝีมือชอบงานศิลปะ เพราะเข้าใจว่าหาซื้อไม่ได้ทั่วไป
  • ต้องการซื้อไปฝากคนสำคัญ เช่น หัวหน้า วันเกิดพ่อแม่พี่น้อง นานๆซื้อที
  • ไม่คิดมากเรื่องราคา เพราะมองไปที่คุณค่าของงานว่ากว่าจะประดิษฐ์ได้มันไม่ง่าย
  • ชาวต่างชาติ พวกนี้ซื้อทีหลายๆตัว ท่าทางตื่นเต้นที่เห็นงานประดิษฐ์แบบนี้
  • ทำเป็นของสะสมซึ่งเรามีประมาณ 10-20แบบ


บางคนบอกว่าทำไมราคาสูงจัง ต้องบอกว่าขายฝีมือจ้า ไม่ได้ขายมะพร้าว ถ้าอยากได้มะพร้าวไปซื้อเอาเลยจ้า ลูกละไม่กี่สิบบาท ราคาที่เห็นเป็นราคาขายปลีก หากต้องการซื้อหลายๆตัวก็โทรมาคุยได้  ซื้อมากก็ต้องลดให้  เป็นธรรมดา

เอาไปทำอะไร
สิ่งประดิษฐ์นี้ทำจากเศษวัสดุธรรมชาตินำไปช้เป็นกระถางต้นไม้ใส่พวกไม้เลื้อยไม้ดอก ประดับในสวน หรือตามที่อยู่อาศัย ให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติ ใช้เป็นของฝากของขวัญสำหรับคนพิเศษหรือไม่พิเศษก็ตาม เรียกว่าใช้ได้ทุกโอกาส ก็สร้างความประทับใจได้มาก

บางคนชอบสะสมงานฝีมือ งานประดิษฐ์ เราก็มีหลายแบบ น่าจะประมาณ10-20แบบ จะซื้อให้ครบทุกแบบเอาไปสะสมเลยก็ได้ แขวนให้เต็มหน้าบ้านเอาต้นไม้สวยๆมาใส่ รับรองข้างบ้านเห็นต้องถามแน่นอน ว่าไปเอามาจากไหน ขายต่อได้อีก(อันนี้ล้อเล่นนะ)

นำไปประดับในบ้านเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกอย่างหนึ่ง ทำเป็นที่ใส่ของ ใส่ช้อนวางกลางโต๊ะอาหาร
ทำที่ใส่ปากกา ดินสอวางบนโต๊ะทำงาน พูดง่ายๆว่าแล้วแต่จะคิดว่าเอาไปใช้อะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น